ครอบครัว
ลมหายใจสดชื่น
ไวท์เทนนิ่ง
โปรโมชั่นออนไลน์
BannerCSPR BannerProGum BannerPlax

อันดับ:
ลดความเครียดเพื่อสุขภาพที่ดีขึ้นของเหงือกและฟัน

เมื่ออ่อนล้าจากการทำงาน อย่าเพียงแต่กัดฟันทนและยิ้มสู้ เพราะรอยยิ้มของคุณอาจมีภาวะเสี่ยงเช่นกัน นอกเหนือจากความเจ็บป่วยทางร่างกายและทางจิตใจแล้ว ความเครียดอาจส่งผลเสียต่อสุขภาพในช่องปากด้วย ทั้งทางตรงและทางอ้อม ดังนั้นขอให้หยุดพักจากการงานที่ต้องทำทุกเมื่อเชื่อวัน ผ่อนคลายและอ่านบทความนี้ต่อไป ฟันของคุณจะบอกขอบคุณ พร้อมกับอวัยวะส่วนอื่นๆ ในร่างกายของคุณ เมื่อคุณมีความสุขและสุขภาพแข็งแรงมากขึ้น

ความเครียดจะบังคับสมองให้หลั่งฮอร์โมนความเครียดสู่กระแสโลหิต ซึ่งกระตุ้นการตอบสนองแบบ “สู้หรือหนี” หากเป็นเช่นนี้ต่อไปเรื่อยๆ คุณอาจประสบกับภาวะที่กระบวนการทางจิตเชื่องช้าลง ส่วนความดันโลหิตจะสูงขึ้น และภูมิคุ้มกันต่ำลง ผลเสียประการสุดท้ายเป็นสาเหตุของปัญหาในช่องปากโดยตรง เช่น โรคปากนกกระจอก ซึ่งเป็นแผลพุพองที่ไม่น่าดู แต่โชคดีที่แผลดังกล่าวรักษาให้หายได้ โดยใช้เจลหรือครีมที่ลดอาการเจ็บปวด และการหลีกเลี่ยงอาหารเผ็ดๆ และอาหารประเภททอด

ความเครียดมีผลกระทบโดยตรงอีกอย่างหนึ่งที่ชัดเจนมากกว่าต่อฟันของคุณ คือการนอนกัดฟัน ได้แก่การบดฟันและขบฟันตลอดเวลา บางครั้งก็ทำโดยที่ไม่รู้ตัว นี่อาจนำไปสู่ผลลัพธ์ที่ร้ายแรง คือฟันแตกร้าว ฟันสึก ปวดศีรษะ และปัญหาร้ายแรงจากอาการเจ็บปวดที่ข้อต่อขากรรไกรล่าง บริเวณด้านหน้าของหู ตรงจุดที่กะโหลกศีรษะบรรจบกับขากรรไกร และกล้ามเนื้อในบริเวณนั้น หากคุณพบว่าตนเองมีอาการดังกล่าว คุณคงอยากจะไปพบทันตแพทย์เพื่อขอฟันยาง ซึ่งจะช่วยลดผลเสียจากนิสัยที่ไม่ดีดังกล่าว

ทราบไหมว่า

การนอนกัดฟันเป็นความผิดปกติของการนอนหลับอันดับที่สาม รองจากการกรนและการละเมอ ซึ่งมีผลกระทบต่อชาวอเมริกันจำนวน 20 เปอร์เซ็นต์ ผลการศึกษาแสดงว่าคนที่ชอบนอนกัดฟันมีแนวโน้มมากกว่าที่จะรู้สึกเครียดในขณะที่ตื่น และไม่สามารถรับมือกับความเครียดในแง่บวก การกัดฟันมีผลกระทบแม้แต่เด็กๆ ผลการศึกษานักเรียนประถมที่ฮ่องกงพบว่าเด็กจำนวน 20.5 เปอร์เซ็นต์ นอนกัดฟัน

ผลทางอ้อมของความเครียดก็อันตรายมากพอๆ กัน การตกอยู่ภายใต้ความเครียดนานๆ หรือเกิดความเครียดอย่างรุนแรง อาจทำให้คุณละเลยการดูแลสุขภาพช่องปากพื้นฐาน เช่น การแปรงฟัน การใช้ไหมขัดฟัน และการบ้วนปาก นี่อาจนำไปสู่นิสัยที่ไม่ดี รวมไปถึงการสูบบุหรี่ การทานอาหารที่ไม่มีประโยชน์ และการดื่มสุราจัด ซึ่งล้วนแต่ทำให้เกิดผลเสียต่อสุขภาพช่องปาก ขอให้ลองเลือกวิธีการใหม่ๆ เพื่อคลายความเครียด เช่น การทำสมาธิ การออกกำลังกาย โยคะ และนิสัยการนอนหลับพักผ่อนที่ดี เป็นต้น หรือเพียงแต่หยุดพักจากการงาน ซึ่งจะช่วยรักษาสุขภาพที่ดีของช่องปาก รวมทั้งความคิดจิตใจ

< Back
ย้อนหลัง:รับประทานอาหารอย่างฉลาดและสุขภาพดีในวันหยุด
ถัดไป:ข้อแนะนำ 5 ประการ ในการดูแลสุขภาพช่องปากของเด็ก
แชร์ที่: 
อันดับของคุณ:
BannerCSPR BannerProGum BannerPlax

ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับคอลเกต
ผลโพล
เคยเลิกกับคนรักเพราะกลิ่นปากหรือไม่?
  1. 1) เคย
    โหวต
  2. 2) ไม่เคย
    โหวต
บทความที่เกี่ยวข้อง
เนื้อหาทั้งหมด >