ศูนย์ดูแลสุขภาพปากและฟันคอลเกต

เข้าใจความต้องการเฉพาะของสมาชิกแต่ละคนในครอบครัวในแต่ละช่วงชีวิต

สุขภาพปากและฟันในแต่ละช่วงอายุ

ค้นหาข้อมูลล่าสุดเกี่ยวกับการสร้างรอยยิ้มที่สดใส

ทันตกรรมเพื่อความงาม

ยาสีฟันสูตรใหม่ซึ่งมีประสิทธิภาพในการทำความสะอาดและช่วยให้ฟันขาวอย่างเป็นธรรมชาติเป็นประกายสำหรับทุกรอยยิ้ม

ยาสีฟัน

แปรงสีฟันสำหรับทุกรอยยิ้ม ได้รับการออกแบบมาให้จับได้ถนัดมือและมีขนแปรงที่นุ่มนวล

แปรงสีฟัน

ทุกรอยยิ้มมีเอกลักษณ์และต้องการการดูแลที่แตกต่างกัน คอลเกตมีทางออกสำหรับทุกๆ รอยยิ้ม

ค้นหาตามประโยชน์
ขนาดตัวอักษร

วัยรุ่นจะมีรอยยิ้มที่สดใสได้อย่างไร

วัยรุ่นจะรักษาฟันที่แข็งแรงได้อย่างไร
ทางที่ดีที่สุดในการรอยยิ้มที่สดใสและฟันที่แข็งแรงของวัยรุ่นคือการสร้างสุขนิสัยในการดูแลปากและฟันตั้งแต่วัยเด็ก ไม่ว่าคุณจะจัดฟันหรือไม่ก็ตาม สิ่งสำคัญที่ต้องทำคือ

  • แปรงฟันทุกวัน วันละ 2 ครั้ง ด้วยยาสีฟันผสมฟลูออไรด์ที่ผ่านการรับรองจาก ADA เพื่อกำจัดคราบแบคทีเรีย สาเหตุหลักของฟันผุและโรคเหงือก
  • ใช้ไหมขัดฟันทุกวันเพื่อกำจัดคราบแบคทีเรียจากซอกฟันและร่องเหงือก ถ้าคราบแบคทีเรียไม่ถูกกำจัดออกทุกวัน จะจับตัวแข็งเป็นหินปูน
  • ลดอาหารจำพวกแป้งและน้ำตาล โดยเฉพาะอาหารที่ความเหนียว
  • พบทันตแพทย์เป็นประจำเพื่อรับการตรวจและทำความสะอาด

นอกจากจะช่วยรักษาฟันให้อยู่กับเราไปตลอดชีวิตแล้ว ปากที่สะอาดยังทำให้เราดูดี มีลมหายใจที่สดชื่น และรอยยิ้มที่ดูดีกว่าเดิม

ปัญหาทางทันตกรรมอะไรบ้างที่วัยรุ่นควรจะรู้
ปัญหาทางทันตกรรมสามารถเกิดได้ตลอดระยะเวลาของการเป็นวัยรุ่น การเรียนรู้เกี่ยวกับปัญหาเหล่านั้นจะทำให้สามารถตัดสินใจได้ง่ายขึ้นและถูกต้อง

  • การจัดฟัน — วัยรุ่น และวัยก่อนวัยรุ่นหลายๆ คนอาจต้องรับการจัดฟันเพื่อแก้ปัญหาฟันยื่นหรือฟันเก และขากรรไกรผิดปกติ ฟันที่ขบกันไม่พอดีจะยากต่อการทำความสะอาด ทำให้เกิดโอกาสหลุดก่อนวัยได้ง่ายขึ้น และเกิดการเกร็งของกล้ามเนื้อที่ใช้บดเคี้ยวอาหาร ทันตแพทย์เฉพาะทางจัดฟันจะเป็นคนบอกว่าคุณต้องรับการจัดฟันหรือไม่ และการจัดฟันแบบใดที่เหมาะกับคุณ ถ้าคุณรับการจัดฟันอยู่ ต้องให้ความดูแลเป็นพิเศษในการรักษาความสะอาดของฟัน
  • ยางกัดฟัน — ถ้าคุณเล่นกีฬา ยางกัดฟันป็นอุปกรณ์สำคัญในปกป้องรอยยิ้มของคุณ อุปกรณ์ชนิดนี้จะคลุมฟันบน เพื่อให้สามารถปกป้องการแตกหักของฟัน การกัดริมฝีปาก และอันตรายอื่น ๆ ต่อปาก ถ้าคุณรับการจัดฟันอยู่ หรือใส่อุปกรณ์ถาวรอื่นๆ ที่ขากรรไกรล่าง ทันตแพทย์จะแนะนำให้ใส่อุปกรณ์เพื่อปกป้องฟันเหล่านั้นเช่นกัน
  • โภชนาการ — โภชนาการมีบทบาทสำคัญต่อสุขภาพปากและฟัน แป้งและน้ำตาลในขนมและเครื่องดื่มหลายๆ ชนิดทำให้เกิดการก่อตัวของคราบแบคทีเรียซึ่งไปทำลายสารเคลือบฟัน ควรจำกัดการรับประทานอาหารและเครื่องดื่มที่มีแป้งและน้ำตาล แต่ละครั้งที่เรารับประทานอาหารและเครื่องดื่มที่มีแป้งและน้ำตาลฟันของเราจะถูกทำลายโดยกรดเป็นเวลา 20 นาที การรับประทานอาหารที่ได้สัดส่วนทั้ง 5 หมู่จะเป็นผลดีต่อสุขภาพปากและฟันของคุณเป็นอย่างมาก สำหรับอาหารว่าง ควรรับประทานอาหารจำพวกเนยแข็ง ผักสด โยเกิร์ต หรือผลไม้
  • การสูบบุหรี่ — ถ้าคุณไม่ได้สูบบุหรี่หรือเคี้ยวใบยาสูบ ก็ไม่ควรจะเริ่ม นอกเหนือจากปัญหาสุขภาพแล้ว การสูบบุหรี่จะทำให้เกิดคราบบนฟันและเหงือก และกลิ่นปาก ในระยะยาว การเคี้ยวใบยาสูบ การสูบบุหรี่หรือซิการ์จะทำให้เกิดความเสี่ยงต่อมะเร็งปากและเหงือก ถ้าคุณสูบบุหรี่อยู่ ควรแจ้งให้ทันตแพทย์และแพทย์ของคุณทราบ รวมทั้งแจ้งทุก ๆ ปัญหาที่เกิดขึ้นกับช่องปากของคุณด้วย
  • การเจาะในช่องปาก — แม้ว่าจะเป็นที่นิยมก็ตาม การเจาะในช่องปากสามารถก่อให้เกิดปัญหาตามมาได้ เข่น การติดเชื้อ เลือดออกที่ไม่สามารถควบคุมได้ และเส้นประสาทถูกทำลาย คุณอาจสำลักจากการที่สิ่งเหล่านั้นหลุดไปติดในลำคอ หรือไปกระทบทำให้ฟันแตกและทำลายเหงือก ถ้าคุณกำลังคิดจะเจาะ ควรปรึกษาทันตแพทย์เพื่อรับคำแนะนำที่ถูกต้อง
  • ความผิดปกติในการรับประทาน — ทั้งบูลิเมีย (การรับประทานและอาเจียน) และอโนเร็กเซีย (ความกลัวน้ำหนักเพิ่ม ซึ่งมักจะส่งให้เกิดการอาเจียน) เป็นความผิดปกติที่ร้ายแรง ซึ่งส่งผลโดยตรงต่อลักษณะของฟัน โดยจะทำลายสารเคลือบฟัน แม้ว่าทันตแพทย์จะสามารถรักษาสารเคลือบฟันที่ถูกทำลายไปได้ แต่ทันตแพทย์ไม่สามารถรักษาปัญหาเรื่องการรับประทานซึ่งอาจเป็นอันตรายถึงชีวิต โดยอาการเหล่านี้จำเป็นต้องอาศัยการแก้ปัญหาทางจิตเกี่ยวกับภาพลักษณ์ของตนเอง และการควบคุมตนเอง ถ้าคุณกำลังมีปัญหาเกี่ยวการรับประทาน หรือคิดว่าจะมี ควรปรึกษาแพทย์

เราจะทำให้ฟันดูขาวขึ้นได้อย่างไร
การทำความสะอาดอย่างทั่วถึงโดยทันตแพทย์จะกำจัดคราบภายนอกที่เกิดจากอาหารและยาสูบได้ การใช้ยาสีฟันฟอกฟันขาวก็สามารถกำจัดคราบบนผิวฟันระหว่างที่รอนัดพบทันตแพทย์ครั้งต่อไปได้เช่นกัน ถ้าคราบเหล่านั้นสะสมมานาน อาจจะต้องทำการฟอกฟันโดยผู้เชี่ยวชาญเพื่อกำจัดคราบฝังลึกออกไป

คราบภายในสามารถทำการฟอกสีฟันหรือเคลือบผิวฟันได้ แม้ว่าแต่ละวิธีจะมีความปลอดภัยและใช้ได้ผลจริง คุณควรปรึกษาทันตแพทย์เพื่อดูว่าการรักษาแบบดที่เหมาะกับคุณและผลลัพธ์ที่คุณต้องการ

บทความที่เกี่ยวข้อง

วีดีโอที่เกี่ยวข้อง

ข้อพึงระวังโดยทั่วไป: ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการฟอกสีฟัน

ข้อพึงระวังโดยทั่วไป: ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการฟอกสีฟัน

คำแนะนำเกี่ยวกับการฟอกสีฟัน รอยยิ้มที่ขาวขึ้นอาจช่วยให้ใบหน้าของคุณใสขึ้น ช่วยเพิ่มความมั่นใจและช่วยให้คุณดูเด็กลงได้ การฟอกสีฟันเป็นการทำให้คราบฝังลึกและการเปลี่ยนสีของฟันจางลงหรือหายไป

 

อายุ กาแฟ, ชาและน้ำโคล่า ไวน์แดงและผลเบอร์รี่ ซึ่งมีสาเหตุมาจากอายุหรือการสูบบุหรี่หรือ การรับประทานอาหารและเครื่องดื่มบางชนิด เพื่อให้ได้ผลดีที่สุด ครั้งแรกที่คุณ ไปพบทันตแพทย์จะทำความสะอาดฟันของคุณก่อน ไม่มีวิธีที่ถูกต้องในการฟอกสีฟัน ผลการรักษาขึ้นอยู่กับสีฟันตามธรรมชาติของคุณ ประเภทและขนาดของคราบและวิธีการฟอกสีฟันที่คุณเลือกใช้

 

สีฟันตามธรรมชาติ ประเภทของคราบ วิธีการฟอกสีฟัน การฟอกสีฟันจะไม่ทำให้สีของวัสดุอุดฟัน ครอบฟัน หรือวัสดุสีเหมือนฟันจางลง และไม่แนะนำให้ใช้หากคุณเป็นโรคเหงือก เคลือบฟันสึก หรือฟันผุ ผลที่ดีที่สุดมาจากการฟอกสีฟันโดยผู้เชี่ยวชาญ ซึ่งสามารถทำได้ที่คลินิกของทันตแพทย์หรือที่บ้าน สำหรับการรักษาที่คลินิก ทันตแพทย์ของคุณจะปิดเหงือกของคุณด้วยเจลป้องกัน

 

30 – 60 นาที จากนั้นจะทาสารฟอกขาวลงบนฟันของคุณเป็นเวลา 30 – 60 นาที บางครั้งอาจมีการใช้แสงเพื่อกระตุ้นการทำงานของสารฟอกขาวหรือเพื่อเร่งกระบวนการ คุณอาจต้องรับการรักษาหลายครั้งเพื่อให้ได้ระดับความขาวที่ต้องการ ในการฟอกสีฟันที่บ้าน ทันตแพทย์ของคุณอาจเลือกวิธีการที่เหมาะสมที่สุดสำหรับคุณ หากคุณมีแบบครอบฟันที่ออกแบบมาสำหรับคุณ เติมเจลฟอกขาวลงในถาดที่บ้าน และสวมชั่วระยะหนึ่งระหว่างวันหรือกลางคืน ตามคำแนะนำของทันตแพทย์

 

แบบครอบฟันที่ออกแบบมาสำหรับคุณ + เจลฟอกขาว ถาดครอบฟันที่ออกแบบสำหรับคุณจะใส่สบายกว่าชุดสำเร็จรูปที่คุณซื้อมา ทำให้พอดีกับฟันมากกว่า ซึ่งช่วยลดอาการเสียวฟัน โดยการทำให้แน่ใจว่าเฉพาะฟันของคุณเท่านั้นที่สัมผัสกับสารฟอกสีฟัน ฟันของคุณควรขาวใสขึ้นภายในหนึ่งหรือสองสัปดาห์ หากดำเนินการอย่างถูกต้อง การฟอกสีฟันเป็นสิ่งที่ปลอดภัย อย่างไรก็ตาม ขณะที่คุณฟอกสีฟัน อาจมีอาการเสียวฟันหรือเงือกอาจได้รับการระคายเคืองได้ หากเกิดขึ้น ควรปรึกษาทันตแพทย์ เขาอาจแนะนำให้หยุดการฟอกสีฟันหรือแนะนำวิธีการอื่น ๆ ให้ เพื่อให้รอยยิ้มของคุณสดใส

 

การแปรงฟันและการใช้ไหมขัดฟัน แปรงฟันของคุณวันละสองครั้งด้วยยาสีฟันที่มีส่วนผสมของสารฟอกขาวและใช้ไหมขัดฟันวันละหนึ่งครั้งเพื่อควบคุมคราบในร่องฟัน จำไว้ว่า การฟอกสีฟันไม่ใช่การรักษาแบบครั้งเดียวจบ หากคุณยังสัมผัสกับสิ่งต่าง ๆ ที่เกิดเป็นคราบ คุณอาจต้องใช้การฟอกสีฟันเป็นระยะเพื่อรักษาความขาวใส และรอยยิ้มของคอลเกตไว้

คำแนะนำที่เกี่ยวข้อง

การประเมินลมหายใจ

การประเมินลมหายใจ

ลมหายใจของคุณสดชื่นเพียงไร หาคำตอบได้ที่สถาบัน Fresh Breath Institute

ผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้อง

ประเภทของสุขภาพปากและฟันในแต่ละช่วงอายุ

ColgatePalmolive.co.th  |  Colgate.co.th  |  กฎหมาย/ความเป็นส่วนตัว  |  แผนที่เว็บไซต์ Colgate.co.th  |  ติดต่อเรา
@ สงวนลิขสิทธิ์โดย บริษัท คอลเกต-ปาล์มโอลีฟ
คุณกำลังเข้าชมเว็บไซต์ประเทศไทย