สุขภาพช่องปากที่ดีทำให้สุขภาพแข็งแรง?

เคล็ดลับง่ายๆ ในการเลือกกินอาหารเพื่อควบคุมเบาหวาน

ศ.เกียรติคุณ นพ.สุรัตน์ โคมินทร์

ผู้ที่เป็นเบาหวานหากควบคุมน้ำตาลไม่ดี เลือดที่มีน้ำตาลมากก็จะหนืด และเคลื่อนที่ไปเลี้ยงส่วนต่างๆ ในร่างกายได้ช้า หลอดเลือดจึงอุดตันได้ง่ายก่อนวัยอันควร ในส่วนของสาเหตุนั้น นอกจากจะเป็นเรื่องของกรรมพันธุ์แล้ว ปัญหาที่สำคัญอีกอย่างคือ ความไม่สมดุลระหว่างปริมาณอินซูลินที่ผลิตจากตับอ่อน กับปริมาณอาหารที่บริโภคเข้าไป หลายท่านคงสังเกตได้ว่า แม้กินยาเบาหวานหลายชนิด หรือบางครั้งก็ถูกฉีดอินซูลินตั้งหลายหน่วยแล้ว ก็ยังไม่สามารถคุมระดับน้ำตาลได้ และยิ่งกินยาเพิ่มขึ้นมากเท่าไหร่ เบาหวานก็ยิ่งแย่ลงมากขึ้นเท่านั้น อย่าเพิ่งท้อแท้...ค่อยๆ อ่านบทความนี้ แล้วปฏิบัติตาม ท่านอาจจะพบความสำเร็จได้โดยไม่ยาก
ปัญหาที่ 1 คือ การบริโภคปริมาณอาหาร จำพวก ข้าว แป้ง น้ำตาล ขนม เครื่องดื่มต่างๆ และโดยเฉพาะผลไม้ รวมๆ แล้ว มากเกินปริมาณอินซูลินที่ตับอ่อนสร้างได้ ปัญหาคือ แล้วท่านจะทราบได้อย่างไรว่ามากไปหรือน้อยไป? ไม่ยาก ทราบได้โดยการสังเกตว่าตนเองมีน้ำหนักมากขึ้น หรือต้องเปลี่ยนขนาดกระโปรงหรือกางเกงให้ใหญ่ขึ้นบ่อยๆ นั่นแสดงว่าท่านกินอาหารดังกล่าว เป็นปริมาณที่มากเกินความจำเป็นของตนเองไปแล้ว วิธีแก้คือ ต้องลดอาหารดังกล่าวข้างต้นลงสัก 25% หรือ หนึ่งในสี่ จากปริมาณที่ท่านกินอยู่ประจำ โดยเฉพาะผลไม้ทั้งหลาย ถึงแม้จะไม่หวานนักก็ตาม ทั้งนี้ท่านยังสามารถกินกับข้าวที่ไม่มีแป้งได้ตามปกติ สังเกตดูหากไม่มีอาการใจสั่นตามมา แสดงว่ามาถูกทางแล้ว ติดตามดูต่อไป น้ำหนักของท่านควรจะค่อยๆ ลดลง โดยที่น้ำตาลในเลือดมีแนวโน้มดีขึ้น แต่ถ้าท่านมีอาการใจสั่น หวิวๆ มึนงง ขณะลดอาหาร แสดงว่าท่านได้รับยามากเกินไป วิธีแก้คือ ต้องปรึกษากับแพทย์ที่ทำการรักษา เพื่อปรับลดยา แล้วตัวท่านเองก็ต้องลดอาหารตาม โดยปรับลดลงประมาณ 25%

แต่หากท่านมีปัญหาใจสั่น ใจหวิว เหงื่อแตก มึนงงบ่อย โดยที่น้ำหนักไม่เพิ่ม ก็แปลว่าท่านบริโภคอาหารดังกล่าวน้อยเกินไป หรือบริโภคอาหารผิดเวลาเกินไป จนน้ำตาลในเลือดต่ำ วิธีแก้คือ ปรับปริมาณอาหารเพิ่มสัก 25% หรือเลื่อนเวลาอาหารให้เร็วขึ้นสักครึ่งชั่วโมง หรือกินอาหารว่าง เช่น ผลไม้ สัก 7-8 คำ รองท้องไปก่อน ขณะที่งานกำลังยุ่ง แล้วจึงกินอาหารมื้อใหญ่ตามทีหลัง แต่ก็ต้องไม่ลืมว่า ต้องงดผลไม้หรือขนมในวันนั้นๆ เพราะได้กินไปก่อนแล้ว

ปัญหาที่ 2 คือ ตับอ่อนของผู้ที่เป็นเบาหวาน จะผลิตอินซูลินได้ช้า ดังนั้นชนิดอาหารที่เลือกกิน ควรเลือกชนิดที่ทำให้น้ำตาลในเลือดขึ้นช้าๆ กลุ่มอาหารคาร์โบไฮเดรตที่ทำให้น้ำตาลขึ้นช้ามาก คือ จำพวกถั่วต่างๆ แต่มีข้อเสียคือทำให้มีลมมากในท้อง และทำให้อ้วนได้ง่าย จำพวกข้าวขาว ขนมปังขาว ข้าวเหนียว มันฝรั่ง เป็นกลุ่มข้าว-แป้ง ที่ทำให้น้ำตาลขึ้นเร็วและขึ้นสูง ดังนั้นในคนที่คุมเบาหวานต้องระวัง ในขณะที่ ข้าวกล้อง และขนมปังโฮลวีท ย่อยได้ช้ากว่า จึงทำให้น้ำตาลขึ้นช้ากว่าการกินข้าวขาวและขนมปังขาว ที่น่าสนใจ คือ จำพวก ก๋วยเตี๋ยวเส้นใหญ่ เส้นเล็ก เส้นหมี่ และขนมจีน ทำให้น้ำตาลขึ้นช้ากว่าข้าวทั้งหลายในขณะที่ วุ้นเส้น ทำให้น้ำตาลขึ้นช้าและน้อยที่สุด ส่วนบะหมี่ กลับทำให้น้ำตาลขึ้นเร็วและสูง ที่สำคัญคือ ไม่ว่าจะเป็นข้าว-แป้ง และผลไม้ชนิดใดก็สามารถทำให้น้ำตาลในเลือดขึ้นสูงมากๆได้ ถ้าบริโภคในปริมาณมากเกินความสามารถของตับอ่อนของตนเอง
ปัญหาที่ 3 คือ สำหรับผู้ที่เป็นเบาหวานแล้วต้องกินยาลดน้ำตาล หรือต้องฉีดยาอินซูลิน เพื่อลดน้ำตาลนั้น จะต้องไม่ลืมว่า ยาแต่ละชนิดมีเวลาของการออกฤทธิ์ที่แน่นอน ดังนั้นผู้ที่ใช้ยา ก็จำเป็นต้องกินอาหารตามเวลาที่แน่นอน และกินอาหารในปริมาณที่เหมาะสมกับปริมาณยาของตน อย่างสม่ำเสมอ ไม่ควรกินอาหารตามอารมณ์ เพราะจะทำให้น้ำตาลในเลือด ขึ้นลงไม่แน่นอน อาจจะมีภาวะน้ำตาลสูงมาก หรืออาจมีภาวะน้ำตาลต่ำ ใจสั่น มึนงง จนช็อกได้ ดังนั้นหากจำเป็นต้องเลื่อนเวลาอาหารมื้อใหญ่ออกไป ก็ควรกินอาหารว่างแบบเบาๆ เช่นแซนวิชแบบชิ้นสามเหลี่ยม หรือผลไม้ 7-8 ชิ้นคำ รองท้องไว้ก่อน เพื่อป้องกันไม่ให้น้ำตาลต่ำ ถ้าหากมีการออกกำลังกายเพิ่มเติมจากกิจวัตรที่ทำประจำ ต้องเพิ่มอาหารว่างรองท้องไว้ก่อนที่จะออกกำลังกายหนัก เพื่อป้องกันไม่ให้น้ำตาลในเลือดลดต่ำมาก และที่สำคัญต่อมา คือ ในวันนั้นๆ ก็ควรทราบว่าไม่ต้องกินผลไม้เพิ่มอีกแล้ว

ปัญหาที่ 4 คือ ภาวะดื้อต่ออินซูลิน หรือดื้อยา จะเกิดเพิ่มขึ้นตามระดับของความอ้วน ผู้ที่มีน้ำหนักอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานจะมีการตอบสนองของยาดีที่สุด ดังนั้นคนที่อ้วนก็ต้องค่อยๆลดน้ำหนักลง โดยการลดอาหารกลุ่ม ข้าว-แป้ง ขนม ผลไม้ และน้ำหวาน ลงประมาณ 25% และ/หรือ มีการออกกำลังกายระดับปานกลาง อย่างสม่ำเสมอเป็นเวลาประมาณ ½ -1 ชั่วโมง แล้วแต่สมรรถภาพของแต่ละคน ก็จะดีที่สุด ไม่ต้องหักโหมในการออกกำลังกายหนักมาก เพราะอาจทำให้เกิดการบาดเจ็บได้

สำหรับเมนูที่แนะนำ เพื่อช่วยให้คุมน้ำตาลและคุมน้ำหนักตัวได้ง่ายขึ้น คือ แกงจืดวุ้นเส้น โดยกินวุ้นเส้นต่างข้าวไปเลย ครั้งละประมาณ 1-2 กำมือ หรือ สุกี้ยากี้ที่มีผักและเนื้อสัตว์หลากหลายชนิด โดยที่ไม่เติมน้ำจิ้มมากเกินไปคนที่ไม่ชอบวุ้นเส้น ก็ให้กินเป็นก๋วยเตี๋ยวน้ำ หรือแห้งแทน แล้วตามด้วยเกาเหลาอีก 1 ชาม แต่ต้องระวังการใส่น้ำตาลและถั่วลิสงเป็นเครื่องปรุง เพราะจะทำให้น้ำตาลในเลือดขึ้นสูงกว่าที่ควร และอ้วนได้ง่าย

กล่าวโดยสรุป ผู้ที่มีปัญหาควบคุมน้ำตาลได้ยาก มีเคล็ดลับในการปฏิบัติตนดังนี้

- กินอาหารให้ได้น้ำหนักตัวที่เหมาะสมกับส่วนสูงของตนเอง
- กินอาหารให้มีปริมาณ ข้าว-แป้ง น้ำตาล ผลไม้ และเครื่องดื่ม ใกล้เคียงกันทุกวัน เหมาะสมกับปริมาณของยา
- กินอาหารให้มีเวลาที่คงที่ ใกล้เคียงกันทุกวัน§ กินอาหารที่ทำให้น้ำตาลในเลือดขึ้นช้า
- ปฏิบัติตัวให้สม่ำเสมอ ทั้งการกินอาหาร และ/หรือ การออกกำลังกาย

ColgatePalmolive.co.th  |  Colgate.co.th  |  กฎหมาย/ความเป็นส่วนตัว  |  แผนที่เว็บไซต์ Colgate.co.th  |  Colgate Total Site Map  |  Contact Us
@ สงวนลิขสิทธิ์โดย บริษัท คอลเกต-ปาล์มโอลีฟ
คุณกำลังเข้าชมเว็บไซต์ประเทศไทย