โภชนาการ

โภชนาการที่ถูกสุขลักษณะคืออะไร 
โภชนาการที่ถูกสุขลักษณะคือการรับประทานอาหารที่ถูดสัดส่วน เพื่อให้ร่างการได้รับสารอาหารที่จำเป็นต่อสุขภาพที่แข็งแรง ทุกวัน ร่างการของเราจะซ่อมแซมตัวเอง สร้างกล้ามเนื้อ กระดูก ผิวหนัง และเม็ดเลือดขึ้นใหม่ อาหารที่เรารับประทานจะไปเสริมสร้างเนื้อเยื่อใหม่ ถ้าอาหารมีคุณค่าทางโภชนาการต่ำ ช่องปากก็จะเสี่ยงต่อการติดเชื้อได้ง่าย

ถ้าเด็กไม่ได้รับอาหารที่ถูกสัดส่วน ฟันก็จะพัฒนาอย่างไม่สมบูรณ์ เพื่อให้ฟันมีพัฒนาการที่แข็งแรง และต่อต้านกับฟันผุได้ เด็กควรได้รับอาหารที่ถูกสัดส่วน และเน้นที่แคลเซี่ยม ฟอสฟอรัส ตลอดจนระดับฟลูออไรด์ที่เหมาะสม

สารอาหารชนิดต่างๆ มีอะไรบ้าง 
อาหารที่ถูกสัดส่วนควรประกอบด้วยสารอาหารต่างๆ ดังนี้:

  • คาร์โบไฮเดรต
  • กรดไขมันที่จำเป็น (จากไขมัน)
  • กรดอมิโนที่จำเป็น (จากโปรตีน)
  • วิตū4;มิน 15 ชนิด
  • แร่ธาตุประมาณ 25 ชนิด
  • น้ำ

เนื่องจากร่างการของเราไม่สามารถผลิตสารอาหารทุกชนิดที่ต้องการได้เอง เราจึงต้องรับสารอาหารที่จำเป็นจากอาหารหรืออาหารเสริม The U.S. Department of Agriculture แนะนำการรับประทานอาหารต่อไปนี้สำหรับประชากรทั่วไป:

  • ขนมปังและธัญพืช 6 - 11 ส่วน
  • ผัก 3 - 5 ส่วน
  • ผลไม้ 2 - 4 ส่วน
  • ผลิตภัณฑ์จากนม 2 - 3 ส่วน of dairy products
  • เนื้อสัตว์ ปลา ไข่ ถั่ว 2 - 3 ส่วน

ทำไมการรับประทานอย่างถูกสุขลักษณะจึงเป็นสิ่งที่สำคัญ 
การรับประทานไม่ถูกสัดส่วนสามารถนำไปสู่การเกิดโรคเหงือกและฟันผุได้ อาหารที่มีคาร์โบไฮเดรต น้ำตาล และแป้งสูง จะเป็นปัจจัยสำคัญในการเกิดกรดแบคทีเรียที่ไปทำลายเคลือบฟัน ในที่สุดแล้ว กรดเหล่านี้ก็จะทำให้เคลือบฟันเสื่อม และทำให้เกิดฟันผุ

ถ้าคุณรับประทานอาหารที่มีแป้งและน้ำตาลสูง ควรจะรับประทานในมื้ออาหาร แทนที่จะเป็นระหว่างมื้อ และหลีกเลี่ยงอาหารที่จะติดฟันเนื่องจากอาหารเฟล่านั้นจะทำให้เกิดคราบแบคทีเรีย อาหารส่วนใหญ่จะมีส่วนผสมที่ก่อให้เกิดกรดแบคทีเรีย ดังนั้นการที่ฟันสัมผัสถูกส่วนผสมเหล่านั้นน้อยเท่าใด โอกาสที่กรดแบคทีเรียจะมาทำลายเคลือบฟันก็จะน้อยลงเท่านั้น นอกจากนี้ น้ำลายที่ผลิตขึ้นมาในระหว่างมื้ออาหารก็จะช่วยชะล้างเศษอาหารออกจากฟันได้ด้วย

*The Complete Guide to Better Dental Care by Jeffrey F. Taintor, DDS, MA and Mary Jane Taintor, 1997.