หากคุณขาดของหวานไม่ได้ แล้วจะป้องกันฟันผุได้อย่างไร

ความรู้จากพ่อแม่ คุณครู นักทันตสุขอนามัย และทันตแพทย์ตลอดหลายปีที่ผ่านมา ทำให้คนเราส่วนใหญ่ทราบว่าการรับประทานลูกอมและดื่มเครื่องดื่มที่อุดมไปด้วยน้ำตาลอาจทำให้เกิดฟันผุ แต่สำหรับคนที่ชอบรสหวานแล้ว นิสัยขาดของหวานไม่ได้ไม่ใช่แค่ทำให้เกิดฟันผุเท่านั้น แต่ยังทำให้พวกเขารู้สึกผิดทุกครั้งด้วย

อย่างไรก็ตาม หากปฏิบัติตามขั้นตอนง่าย ๆ สองสามขั้นตอน แม้ว่าคุณจะชอบรับประทานของหวานมากกว่าคนทั่วไป คุณก็จะสามารถมีฟันที่แข็งแรงได้ ต่อไปนี้คือเคล็ดลับเล็ก ๆ น้อย ๆ สำหรับป้องกันฟันผุสำหรับคนที่ชอบรับประทานของหวานเป็นชีวิตจิตใจ

แปรงฟันบ่อย ๆ

ถึงแม้ว่าการแปรงฟันจะเป็นเรื่องง่าย ๆ แต่บางครั้งคุณก็มักยุ่งจนไม่สามารถปลีกตัวมาแปรงฟันได้บ่อยเท่าที่ควร ดังนั้น เพื่อให้ฟันของคุณสะอาดอยู่เสมอ คุณควรปฏิบัติดังนี้

  • พกแปรงสีฟันขนาดพกพาหรือแบบใช้แล้วทิ้งติดตัวตลอดเวลา แปรงสีฟันขนาดพกพาถือเป็นไอเทมช่วยชีวิตสำหรับคนที่ทำงานยุ่ง เช่น พนักงานขายและตัวแทนประกัน ที่ต้องขับรถไปนู่นมานี่อยู่บ่อย ๆ ในแต่ละวัน เพราะหากมีแปรงสีฟันแบบพกพา คุณจะสามารถแวะเข้าห้องน้ำได้ทันทีหลังรับประทานของหวานหรือของขบเคี้ยวเพื่อกำจัดอาหารและน้ำตาลออกจากฟัน แปรงสีฟันแบบพกพาหลายชนิดเป็นแบบใช้แล้วทิ้ง แถมยังมาพร้อมกับยาสีฟันในตัวด้วย อย่างเช่น เปลี่ยนแปรงสีฟันที่บ้าน หากคุณรับประทานของหวานมาก ๆ
  • เปลี่ยนแปรงสีฟันที่บ้าน หากคุณรับประทานของหวานมาก ๆ โอกาสที่คุณจะมีคราบแบคทีเรียสะสมอยู่บนฟันก็จะมากกว่าคนทั่วไปเพราะคราบแบคทีเรียจะเติบโตได้ดีในสภาพแวดล้อมที่อุดมไปด้วยคาร์โบไฮเดรต แปรงสีฟันที่มีขนแปรง 3 ระดับและหัวแปรงรูปเพชร ออกแบบมาให้สามารถทำความสะอาดซอกฟันส่วนที่ยากต่อการเข้าถึง ในขณะที่แปรงสีฟันไฟฟ้าจะช่วยให้การแปรงฟันสะดวกสบายและสนุกกว่าเดิม

เคล็ดลับอื่น ๆ

สำหรับผู้ที่ไม่สามารถหรือไม่อยากพกแปรงสีฟันตลอดเวลา สามารถใช้เคล็ดลับต่อไปนี้ได้:

  • ใช้น้ำยาบ้วนปากเพื่อกำจัดน้ำตาลและเศษอาหารเหนียว ๆ ออกไปให้มากที่สุด ถึงแม้ว่าน้ำยาบ้วนปากที่ผสมฟลูออไรด์จะเป็นตัวเลือกที่เหมาะที่สุด แต่ถ้าไม่มีทางเลือกอื่น การกลั้วปากด้วยน้ำเปล่าก็สามารถช่วยได้เช่นกัน
  • เคี้ยวหมากฝรั่งปราศจากน้ำตาลหลังจากรับประทานของหวานเพื่อทำความสะอาดฟัน หมากฝรั่งจะกระตุ้นให้ต่อมน้ำลายผลิตน้ำลายมากขึ้น ซึ่งช่วยกำจัดน้ำตาลที่เคลือบอยู่บนผิวฟัน
  • รับประทานของว่างที่มีน้ำตาลน้อย ในกรณีนี้ ผลไม้เป็นทางเลือกที่ดีต่อสุขภาพและตอบสนองความต้องการน้ำตาลของคุณได้เป็นอย่างดี แต่สำหรับคนที่ไม่อยากรับประทานกล้วยแทนโดนัท ก็ยังมีทางเลือกอื่น ๆ ที่ลดโอกาสในการเกิดฟันผุได้ ตัวอย่างเช่น หากคุณรับประทานเค้กปอนด์ น้ำตาลเหนียว ๆ จะตกค้างอยู่ในปากของคุณไม่นานเท่ากับบราวนีช็อคโกแล็ตฟัดจ์หรือทอฟฟี่เหนียว ๆ

เราจึงกล่าวได้ว่า กุญแจสำคัญในการป้องกันฟันผุหลังจากรับประทานของหวานคือ การป้องกันไม่ให้น้ำตาลและคาร์โบไฮเดรตในของหวานตกค้างอยู่ในช่องปากและเป็นสาเหตุให้แบคทีเรียสร้างกรดออกมา เรียนรู้ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ ฟันผุและการป้องกันฟันผุได้จาก แหล่งข้อมูลด้านการดูแลสุขภาพช่องปากของคอลเกต

ดูแลฟันของคุณเพื่อป้องกันฟันผุ

แบคทีเรียในช่องปากอาจจะสะสมตัวอยู่บนฟันและเป็นสาเหตุของฟันผุ ใช้ยาสีฟันผสมฟลูออไรด์ของเราเพื่อป้องกันฟันผุ